Sign in with:
Google

ชมรมทาสแมว GDH

Updated at: 2024-04-18 09:21

ก็เพราะนิสัยลมเพลมพัด หน้าตาไร้อารมณ์ จอมหยิ่งแต่ขี้อ้อน ชอบทำวีรกรรมแปลกๆ จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมมนุษย์อย่างเราถึงหลงรักสัตว์เลี้ยงสายพันธุ์แมวอย่างหัวปักหัวปำ ชาวแก๊ง GDH ก็เช่นกันที่ตกเป็นทาสแมวแบบถอนตัวไม่ขึ้น วันนี้เราเลยขอนัดเจอกับอีกหนึ่งทาสแมวแห่งบ้าน GDH นั่นก็คือ ฝน-ศนันธฉัตร ธนพัฒน์พิศาล ที่มาพร้อมกับ ”เสือน้อย” เจ้านายลายเสือจอมซุกซนที่น่าอิจฉาที่สุดในโลก แล้วคุณจะต้องพ่ายแพ้ในความน่ารักของพวกเขา<3>

ชมรมทาสแมว GDH ตอนที่ 1  : ฝน-ศนันธฉัตร และ “เสือน้อย”

GDH : ก่อนอื่นเลย ชื่อของ”เสือน้อย”นี่มายังไง

ฝน : ตอนแรกยังไม่รู้ตัวผู้ตัวเมีย เพราะเพิ่งหย่านมแม่น่าจะซักสองสามเดือน ไม่รู้จะตั้งชื่ออะไรดีก็โหวตกับตัวเองเนี่ยแหละ ชื่อแรกก็ “เชอร์รี่” ชื่อหวานแหววมาก คือเราจะชอบกินของกิน แล้วจะนึกถึงอะไรที่เป็นขนมเป็นเค้ก แต่พอรู้ว่าเป็นตัวผู้แล้วก็ลายเสือ งั้นก็ชื่อเสือน้อยแล้วกัน อยากให้ดูเท่ ดูดุดี เหมือนเสือตัวเล็กๆ

-----

GDH : แล้วโชคชะตานำพามาพบกันได้อย่างไร

ฝน : ตอนแรกที่จะเอาแมวมาเลี้ยงเพราะอยากได้แมวค่ะ บังเอิญแม่ไปทานข้าวแถวสีลม ที่ร้านก็มีแมวเต็มเลย แม่ก็ไปถามที่ร้านแล้วโทรมาให้ฝนเลือกว่าจะเอาสีอะไร คุณแม่ก็เอามาให้ใส่ถุงพลาสติกขึ้นแท็กซี่ แม่ยื่นถุงมาแล้วบอกว่า “อ่ะ เอาแมวไป” เราก็งงว่าไหนแมว ก็มันตัวนิดเดียวอยู่ก้นถุง ซึ่งตอนนี้ตัวใหญ่ขนาดนี้แล้ว

------

ฝน : เสือน้อยเป็นแมวตัวแรกเลยค่ะ ตอนนั้นก็ไม่มีความคิดว่าจะซื้อแมวมาเลี้ยง ไม่ได้คิดว่าสัตว์เลี้ยงมันคือการซื้อ อาม่าก็เลี้ยงแมวที่มันเดินในซอย หรือก็เอาแมวที่ไม่มีคนดูแลมาเลี้ยง พอเห็นแบบนี้ก็อยากได้บ้าง

-----

GDH : แล้วเสือน้อยมีความสามารถพิเศษอะไรบ้างไหม

เสือเปิดประตูได้ทุกชนิดค่ะ เอาหัวดันเปิดประตู หรือว่าจะเป็นบานสไลด์ก็จะเอามือดันๆ เพราะเค้าชอบนอนในตู้เสื้อผ้า หรือสมัยก่อนที่บ้านก็จะมีประตูเล็ก เสือน้อยจะกระโดดไปที่ตู้ข้างๆ แล้วก็เอามือลอดไปเปิดกลอนประตูลอดช่องออกนอกบ้านไป ตอนนี้เลยต้องปิดช่องนั้นไม่ให้เปิดได้

ตอนเด็กๆ ตัวเบาหน่อยก็เคยปีนมุ้งลวด สมัยที่เสือน้อยตัวเล็กๆ เค้าก็จะปีน ปีนเหมือนจิ้งจกเลยไต่ขึ้นไป แต่ตอนนี้โตแล้ว มุ้งลวดคงจะร่วงมาทั้งแผง (หัวเราะ)

-----

ฝน : ฝนกับเสือน้อยนอนด้วยกัน บางทีก็มานอนบนหมอนเรา เค้าจะไม่ชอบให้เรามาวอแวเค้า แต่เราก็ชอบแกล้งเค้านะ แต่ถ้าดีกๆ แล้วเค้าง่วง เค้าก็จะเดินมาเหยียบแล้วก็เดินข้าม หรือบางทีคุณแม่เล่นโทรศัพท์อยู่ยังไม่นอน เค้าก็จะมางับๆ โทรศัพท์ เหมือนจะบอกว่า ปล่อยได้แล้ว ไปนอนได้แล้ว

-----

GDH : เค้าว่ากันว่า สัตว์เลี้ยงนิสัยเหมือนเจ้าของ ฝนคิดว่าเสือน้อยมีนิสัยที่เหมือนเรามั้ย

ฝน : น่าจะชอบกินเหมือนกันมั้งคะ ฝนกินอะไรก็จะมากินด้วย พวกขนมต่างๆ แต่ก็จะให้มันนิดเดียวนะ

-----

GDH : แล้วพวกวีรกรรมแม๊ว แมวล่ะ อะไรบ้างที่เราประทับใจในเสือน้อย

ฝน : ช่วงนั้นฝนตก มีแมงป่องเข้าบ้านแต่เราไม่เห็น เช้ามาถึงเห็นว่ามันตายอยู่ข้างๆ เตียง คิดว่าต้องเป็นเสือน้อยเนี่ยแหละที่สู้กับมันเมื่อคืน หรือบางทีที่บ้านก็มีตะขาบเข้ามาตอนที่เราไม่รู้ เสือน้อยก็ยืนมองแล้วก็ร้องๆ เราก็งงนะว่ามองอะไร จนเห็นว่าตรงนั้นมันมีตะขาบอยู่ เสือน้อยก็เลยมาบอก

-----

GDH : แล้วทำไมฝนถึงชอบแมว

ฝน : ชอบแมวมาตั้งแต่ไหนแต่ไร เห็นก็จะรู้สึกอยากเข้าไปเล่นด้วย เพราะแมวเกือบทุกที่มันจะไม่ดุ จะไม่ค่อยโต้ตอบกับเรา อย่างมากก็ทำหน้ารำคาญใส่

ฝนว่าฝนก็น่าจะเป็นทาสแมว เพราะว่ามันไม่ยอมทำอะไรเพื่อเราเลย เรียกก็ไม่หัน บอกก็ไม่หยุด ทำหน้าทำตาแบบอย่ามาสั่งชั้น เราก็ต้องตามใจทุกอย่าง ไม่สนใจก็อยากจะเล่นด้วยอยู่ดี

-----

ฝน : เสือน้อยนี่ถือว่าเป็นตัวป่วนของที่บ้านเลย เหมือนเป็นน้องชายคนเล็กต้องตามใจ เสือน้อยนิสัยไม่เหมือนแมวนะ เอาแต่ใจและก็เป็นตัวของตัวเองมากๆ มันฉลาดมากเลย เค้าจะรู้เรื่อง ดูทีวี ดูการ์ตูน เห็นเรากินอะไรเป็นไม่ได้ ต้องมาขอกินด้วย กินเก่งมากๆ อาหารนี่ชอบให้ใส่ปลาหมึกแห้งหรือกุ้งแห้งในข้าว เราก็ต้องโรยให้ ไม่งั้นจะไม่ยอมกินข้าว ถ้าไม่มีเสือน้อยจะไปร้องอยู่หน้าตู้เย็น เพราะรู้ว่าต้องเอาของจากตู้เย็นมาให้

-----

ฝน : ตอนเด็กๆ บ้านตรงข้ามมีหมา เสือน้อยก็จะชอบวิ่งข้ามถนนไปเล่นกับหมา มันก็ไม่กลัวนะ แล้วบางทีก็จะเห่าเลียนแบบหมา ไม่เคยกลัวอะไรเลย แล้วก็ไม่รู้จักหนู เคยพาไปที่ร้านแล้วเจอหนูตะเภาตัวใหญ่ๆ เค้าก็เมินไม่สนใจ แต่เวลามีคนแปลกหน้ามาก็จะหนีขึ้นชั้นสองนะ อย่างช่างแอร์ ช่างไฟก็จะหนี ยกเว้นถ้าเพื่อนฝนมา เค้าก็จะไปเล่นด้วย

------

ฝน : เมื่อก่อนบ้านอาม่ามีแมว ก็จะพาไปวิ่งเล่นด้วยกัน แต่ตอนนี้ญาติย้ายบ้านแล้ว เสือน้อยก็เลยไม่มีเพื่อนแมว ตอนนี้ยังไม่คิดที่จะหาเพื่อนแมวให้เพราะกลัวมันไม่ถูกกัน นี่ก็อยู่ด้วยกันมาสิบกว่าปีแล้ว กลัวมันไม่ชินถ้าเอาแมวเด็กเข้าบ้านมา

GDH : สุดท้ายแล้วจากทาสแมว สู่คนที่อยากเป็นทาสแมวบ้าง 

ฝน : ฝนรู้สึกว่าแมวเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่ายนะคะ แต่มันก็ชีวิตนึงที่ต้องการการดูแล ไม่ว่าจะเลี้ยงอะไรก็ตาม อยากให้มีเวลาให้ หรือถ้าไม่อยู่บ้านก็ต้องมีคนช่วยดูเค้า อย่าปล่อยทิ้งๆ ขว้างๆ ไม่งั้นก็ไปเล่นตามคาเฟ่ดีกว่า อย่าเอามาเลี้ยงเลย เพราะเค้าก็คิดถึงเรา กลับบ้านมาก็รอ ก็เรียก

#ชมรสทาสแมวGDH